เที่ยวยุโรป นั่งรถไฟ หรือเช่ารถขับดี

ยุโรป จากเดิมในอดีต มีสมาชิกเพียง 6 ประเทศ ต่อมาสหภาพยุโรป ได้รับสมาชิกเพิ่มขึ้นจำนวนหลายครั้ง ซึ่งปัจจุบันนี้ สหภาพยุโรปมีสมาชิกรวมทั้งหมด 28 ประเทศ

European Union flag

มีคนถามผมเยอะว่า เที่ยวยุโรป เราควรนั่งรถไฟ หรือเช่ารถขับดี ไม่ยากเลยครับ มาดูหลักกันตรงนี้ครับ

1. ท่านจะไปเที่ยวยุโรปกี่วัน

2. ท่านจะเดินทางกี่คน (มีเด็กที่เป็นบุคคลในครอบครัวเดียวกันกี่คน)

3. ท่านจะไปกี่ประเทศ

ขอบคุณภาพจาก gonomad.com

EURAIL PASS ให้บริการครอบคลุมทั้งหมด 28 ประเทศดังนี้ครับ

คราวนี้มาดูตัวอย่างแบบง่ายๆ เพื่อการตัดสินใจกันครับ

สมมุติว่า ทริปที่จะเดินทาง ประกอบด้วย เยอรมนี, เชค, ออสเตรีย, ฮังการี รวม 4 ประเทศ

ไปเที่ยวกัน 2 คน แบบผู้ใหญ่ จำนวน 13 วัน โดยตั้งข้อสัณณิษฐานว่าอาจใช้รถไฟบางวันในการเดินทางระหว่างประเทศ

เมื่อได้เช่นนี้แล้ว เราไปดูราคาตั๋วรถไฟชั้น 2 เดินทางแบบ 2 คน พร้อมกันเสมอ จะได้ราคาดังนี้

ราคาตั๋วโดยสาร 7 วัน ภายใน 1 เดือน สำหรับเดินทาง 2 คน พร้อมกัน

เมื่อสรุปรายการสำหรับ 2 ท่าน ชั้นประหยัด จะได้ข้อเสนอกลับมาดังนี้

744 EUR =28,743.33THB (1 EUR = THB 38.633 ณ วันที่ 2018-06-26 09:34 local time)

ตกคนละ 1,796 บาท (ต่อวัน ต่อคน)

ข้อดีคือ สะดวกสบาย ไม่ต้องห่วงเรื่องการขับขี่ การหาที่จอดรถ เรื่องอุบัติเหตุ และอื่นๆ

มาดูตัวอย่างการเช่ารถขับที่ยุโรป เอาแบบ compact car แบบสมรรถนะดีๆ นะครับ

อีกข้อแนะนำหนึ่งคือ เดี๋ยวนี้ รถสมัยใหม่ มี GPS ติดมากับรถอยู่แล้ว ท่านไม่ต้องเช่าต่างหาก เพราะจะเสียเงินไปฟรีๆ ไม่ต้องเลือก option GPS หรือท่านอาจจะใช้ GPS จำพวก google map บนมือถือท่านไปหาซื้อ SIM ที่โน่น ถูกกว่าการเช่า GPS เยอะครับ เมื่อได้รถแล้ว ลองเปิดดู รับรองว่าใช้ได้ และไม่เสียเงินด้วย

อย่าคิดว่าไปยุโรปแล้วฝรั่งจะไม่หลอกเรานะครับ ผมโดนมาแล้ว

เมื่อไปถึงที่เคาน์เตอร์ เขาจะพูดโน่นนี่นั่น บอกเราว่า รถที่เช่า หากเดินทางออกนอกประเทศจะต้องเสียเงินเพิ่มอีก 60 ยูโร (ประมาณนี้) ผมบอกไปว่า ในรายการเช่ามีเคยมีกำหนด ผมไม่จ่าย เขาจะยื้อเราสักแป๊บ ถ้าเรายืนกรานจริงๆ เดี๋ยวเขาจะยอมเอง ถ้าท่านยอมเขาง่ายๆ ก็เสียเงินไปฟรีๆครับ

ตัวอย่างข้างบน บอกว่ารวมประกันแล้ว บางที พอจะไปรับรถ มาอีกแล้ว ราคานี้ยังไม่รวมประกัน ต้องจ่ายอีกเท่าโน้นเท่านี้ ท่านต้องนำหลักฐานการจองหน้านี้ไปแสดงครับ ไม่งั้นเขาจะหาทางรูดทรัพย์เราอีกเกือบ 200 USD ซึ่งผมก็ไม่ยอมจ่ายเช่นกัน เมื่ออ่านตรงนี้แล้ว อย่าเพิ่งตกใจนะครับ อาจเป็นบางที่ ฝรั่งมันคงไม่เลวเหมือนกันทุกรายไปครับ

ทั้งทริป (13 วัน)

629.46 USD =20,751.80THB

US Dollar1 USD = 32.9676 THB (ข้อมูล ณ วันที่ 2018-06-26 02:44 UTC)

หมายเหตุ ราคานี้ยังไม่รวม ค่าน้ำมัน ค่าภาษีการใช้ถนนระหว่างประเทศ ค่าจอดรถ และการเช่ารถราคานี้ ท่านต้องส่งคืนรถที่เดียวกับที่เช่าเท่านั้น เพราะหากท่านวางแผน บินไปลงประเทศหนึ่ง และบินกลับจากอีกประเทศหนึ่ง การเช่ารถไม่แนะนำครับ เพราะราคาเช่าจะแพงมหาโหด เหตุเพราะเขาถือว่า เขาจะต้องนำรถขึ้นรถไสลด์กลับมายังประเทศต้นทางซึ่งกลายเป็นค่าใช้จ่ายที่เราต้องเสียไปฟรีๆ

แต่หากดูจากยอดรวมๆแล้ว หากขับขี่รถเป็น และไม่กลัวที่จะขับพวงมาลัยซ้าย ผมว่า เช่ารถขับเองน่าจะสนุกกว่า ท่านจะได้พบกับบรรยากาศสวยๆระหว่างทาง อยากจอดตรงไหน อยากแวะที่ไหน อยากออกเร็วออกช้า ได้หมดสดชื่น

กล่าวโดยสรุป ถ้าต้องการความคล่องตัว ไม่กลับเรื่องการขับขี่พวงมาลัยซ้าย เดินทางหลายประเทศ เดินทางตั้งแต่ 2 ท่านขึ้นไป เดินทางหลายวัน สำหรับผมนั้น ผมจะเช่ารถขับเองครับ