ตลาดน้ำอัมพวา สีสันของชีวิต

ส้มโอรสดี ลิ้นจี่รสหวาน สาวงามอัมพวา นั้นเป็นคำขวัญของอำเภออัมพวา จะจริงหรือเท็จ ท่านคงต้องไปสัมผัสเอง

ตลาดน้ำอัมพวา

ตลาดน้ำอัมพวา (Amphawa Floating Market) นั้น เป็นตลาดน้ำเก่าแก่ โด่งดังถือว่าอยู่ในอันดับต้นๆ ของประเทศไทย เป็นตลาดน้ำที่อยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพมหานคร และยังเป็นสถานที่ให้นักท่องเที่ยวได้พบกับกิจกรรมล่องเรือชมหิงห้อยตามธรรมชาติ ซึ่งหาได้ไม่ง่ายนักในปัจจุบันนี้ ขอบคุณชาวอัมพวา ที่ยังช่วยกันรักษาธรรมชาติไว้ให้พวกเราได้มีโอกาสได้ชมหิงห้อย สมัยเด็กๆนั้น หิงห้อยนั้นเวลาค่ำคืน เขาจะบินรอบตัวเรา หาง่าย แต่เดี๋ยวนี้ จะหาสักตัวคงไม่มี

อำเภออัมพวามีอาณาเขตติดต่อกับอำเภอข้างเคียง ดังนี้ ทิศเหนือ ติดต่อกับอำเภอบางคนที ทิศใต้ ติดต่อกับอำเภอเมืองสมุทรสงคราม ทิศตะวันออก ติดต่อกับอำเภอเขาย้อยและอำเภอบ้านแหลม (จังหวัดเพชรบุรี) ทิศตะวันตก ติดต่อกับอำเภอปากท่อและอำเภอวัดเพลง (จังหวัดราชบุรี)

งานเทศกาลสำคัญของอำเภออัมพวานั้น มีดังนี้ งานเทิดพระเกียรติพระพุทธเลิศหล้านภาลัย : บริเวณอุทยานร.2 : ประมาณเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี เทศกาลอาหารริมเขี่อน :บริเวณหน้าอำเภออัมพวา : ประมาณเดือนสิงหาคมของทุกปี เทศกาลลอยกระทงกาปกล้วย : บริเวณอุทยานรัชกาลที่ 2 : วันลอยกระทง

เรื่องราวน่ารู้ เกี่ยวกับ "อัมพวา" อัมพวานั้นเป็นเมืองเล็กๆที่แสนจะอบอุ่น ผู้คนใจดี ของกินอร่อย ของฝากนานับ ที่ตลาดน้ำอัมพวา มาอัมพวาจะได้เห็นวิถีชีวิตผู้คน จะได้ชมชมหิ่งห้อยยามค่ำ และอื่นๆอีกมากมาย ท่านจะต้องมาหาคำตอบเองเชื่อเชฟโอ หลายคนเลือกที่จะมาเที่ยวในเวลากลางวัน บางคนเที่ยวตั้งแต่กลางวันยันค่ำ เพราะอยากลงเรือไปชมหิ่งห้อย ส่วนผมนั้น รอบนี้ ขอพักกาย พักใจ ที่อัมพวาสักคืน

ตลาดน้ำอัมพวา

ในปีพ.ศ. 2550 ชุมชนริมคลองอัมพวา ได้รับรางวัลชมเชย (Honorable Mention) จากการประกวดรางวัลเพื่อการอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรม ในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก แห่งองค์การยูเนสโก ประจำปี พ.ศ. 2550 (UNESCO Asia-Pacific Heritage Awards for Culture Heritage Conservation) ซึ่งถือเป็นความสำเร็จในการประสานความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน ในการอนุรักษ์อาคารเก่าแก่ที่ทรงคุณค่า และมีความงดงามด้านสถาปัตยกรรมและสะท้อนถึงลักษณะสำคัญทางท้องถิ่น ถึงผมไม่ใช่คนอัมพวา ผมก็รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ ชุมชนชาวอัมพวาได้ช่วยกันอนุรักษณ์เรือนไม้เก่าแก่แห่งนี้ไว้เพื่อเป็นมรดกทางวัฒนธรรมให้กับเยาวชนรุ่นลูก รุ่นหลานสืบไป

โดยทั่วไปแล้ว ตามลักษณะของตลาดน้ำนั้น นอกจากตลาดน้ำดำเนินสะดวกที่เป็นตลาดชาวบ้าน จะเปิดเฉพาะ วันศุกร์-อาทิตย์ ซึ่งไม่แตกต่างจากตลาดน้ำอัมพวา ที่นี่ก็เป็นเช่นเดียวกัน วันศุกร์นั้น นักท่องเที่ยวอาจมีไม่ค่อยมากนัก เพราะร้านค้าส่วนใหญ่นั้นไม่ค่อยเปิดกัน คงจะเปิดเฉพาะร้านที่มีบ้านเป็นของตนเองหรือร้านอาหารเล็กน้อยรวมไปถึงเครื่องดื่ม เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการไปชมหิงห้อยในเวลากลางคืน ส่วนกลางคืนนั้น จะเปิดถึง 4 ทุ่ม หลังจากนั้นจะกลับสู่ความเงียบสงบ รอนักท่องเที่ยวอีกครั้งในวันต่อไป

ในคลองอัมพวาจะมีพ่อค้าแม่ค้าพายเรือขายอาหารและเครื่องดื่ม เช่น อาหารทะเลเผา ก๋วยเตี๋ยวเรือ ผัดไทย หอยทอด ผลไม้ กาแฟ โอเลี้ยง ขนมไทย เช่น ขนมใส่ไส้ ขนมกล้วย ขนมตาล ขนมหวานและอื่นๆ อีกมากมาย ท่านอยากทานอะไรก็เลือกซื้อได้ตามใจชอบ ที่นี่มีราคาติดไว้ชัดเจนครับ ส่วนตลาดบนบกนั้น อยู่ระหว่างที่ว่าการอำเภอไปจนถึงปากทางเข้าตลาดน้ำนั้นมีสินค้า ของที่ระลึก อาหารและเครื่องดื่มมากมายรอต้อนรับนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ

ตลาดน้ำอัมพวา travelbychefo

เช้าวันใหม่ พระอาทิตย์กำลังโผล่พ้นขอบฟ้า หากเป็นวิถีชีวิตของชาวอัมพวา ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ริมคลอง จะมารอตักบาตรพระที่พายเรือมารับบิณฑบาตรบริเวณท่าน้ำ มีโอกาสมาพักริมคลองแล้ว สามารถมารอตักบาตรพระได้ในยามเช้า นอกจากจะได้สัมผัสวิถีชีวิตแบบคนอัมพวาจริงๆ ยังได้อิ่มบุญกันอีกด้วย

เรื่องของที่พัก เนื่องจากตลาดน้ำอัมพวานั้นเป็นตลาดเก่าเชิงอนุรักษ์ ดังนั้น จึงไม่ค่อยมีที่พักบริเวณตัวตลาดนัก อาจมีเพียงบางที่ที่พัฒนามาจากบ้านและทำเป็นกึ่งโฮมสเตย์ หรือรีสอร์ทเล็กๆ ซึ่งมักจะทอดยาวออกไปด้านในตัวบ้านขึ้นไปอยู่บนบน แต่ก็มีที่พักเช่นโรงแรม รีสอร์ทอื่นๆ อยู่รายรอบตลาด ซึ่งสามารถเดินเท้ามายังตลาดได้ภายใน 5-10 นาที

อย่างที่เรียนให้ทราบเบื้องต้น ทริปนี้ ผมกับคุณแหม่ม ขอพักที่อัมพวาสัก 1 คืน ก่อนจะออกเดินทางไปราชบุรี เมืองโอ่ง เพื่อไปร่วมวิ่งมาราธอน ที่จอมบึงในวันอาทิตย์ วันที่ผมไปถึงอัมพวานั้น เป็นวันศุกร์เวลากลางวัน ร้านค้ามีเปิดบ้างแต่คงไม่เกิน 30% ของร้านค้าทั้งหมด ผมและคุณแหม่มเดินสำรวจสถานที่และติดต่อหาที่พัก แนะนำว่า ถ้าเป็นวันหยุด เสาร์-อาทิตย์ ท่านจองที่พักล่วงหน้ามาจะดีที่สุด เพราะที่พักที่นี่ยังมีจำนวนจำกัด ท่านอาจผิดหวังได้

ที่พักบริเวณริมคลองนั้นสนนราคา ตั้งแต่ 4 พันกว่าบาทลงมา / คืน ทำไมราคาถึงสูงนัก ตรงนี้คงเป็นเพราะเขาอนุรักษ์สถานที่ ตรงไหนตกแต่สวยหน่อย ย่อมแพงเป็นธรรมดา ราคา 4 พันกว่าบาท คงสู้ไม่ไหว สำหรับผม จึงหาไปเรื่อย สุดท้ายมาได้ที่พักที่ "บุบผา รีสอร์ท" จะมองว่าเป็นรีสอร์ท สำหรับผมยังไม่ใช่ จริงๆ อาจเข้าไปอยู่ในหมวดหมู่ของ โฮมสเตย์ น่าจะตรงกว่า อันนี้เป็นความคิดส่วนตัวของเชฟโอนะครับ ผิดถูกท่านตัดสินกันเองอีกที หากท่านได้มีโอกาสได้พักที่นี่ ก็มาแชร์ให้เชฟฟังว่า ท่านคิดอย่างไรนะครับ

บุบผารีสอร์ท ตลาดน้ำอัมพวา travelbychefo

ตลาดน้ำอัมพวา travelbychefo

ที่บุบผา รีสอร์ทนั้น มีห้องพักแบบ ห้องน้ำรวม และห้องน้ำในตัว ส่วนหน้าจะอยู่ในตัวบ้านที่อยู่ติดคลองเลย สะดวกมาก ส่วนข้างหลังจะเป็นอาคารตึก ทำเพิ่มเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวในช่วงวันหยุด ผมพักในตัวบ้านไม้ครับ เป็นห้องที่มีห้องน้ำในตัว สนนราคา 1200 บาท (หนึ่งพันสองร้อยบาท) รวมอาหารเช้า จะมีที่พักถูกกว่านี้อีกหรือไม่ ในวันนั้น ยังหาไม่เจอนะครับ อาจมีก็ได้ แต่ว่า คว้าไว้ก่อนเดี๋ยวคนอื่นมาทีหลังแล้วตกลงก่อนเราจะชวดครับ ที่บุบผา รีสอร์ทนั้น ไม่มีที่จอดรถเป็นของตัวเองนะครับ แต่ว่า เขาไปติดต่อที่จอดรถของชาวบ้านไว้ ท่านไปจอดแล้วนำบัตรจอดรถมา ตอนจอดบอกเจ้าของที่จอดรถว่า จอดค้างคืน เป็นลูกค้า บุบผา รีสอร์ท เขาจะให้ใบเสร็จท่านมา ท่านสามารถนำมาขอขึ้นเงินคืนได้ครับ เป็นธรรมดี

อาหารทางรีสอร์ทแนะนำผมว่า มีร้านอาหารเก่าแต่อยู่บนตลาดบนบก อยู่คู่กับชาวอัมพวามาช้านาน ต้มยำอร่อย คุณแหม่มเลยขอตามคำแนะนำไปลองรับประทานดูสักหน่อย ชื่อร้าน ง้อโภชนา เป็นร้านอาหารไทยครับ รสชาติอร่อย บรรยากาศไม่มี อยู่ในตลาด มีข้อเสียคือ ทุกเมนู ไม่ติดป้ายบอกราคาเลยครับ สัณณิษฐานว่า คิดราคา ตามใจฉัน วันที่ผมไปทานเป็นเวลาอาหารกลางวัน ผมสั่ง ข้าวผัดปู (ทาน 2 คน) ต้มยำกุ้ง+ปลาหมึก น้ำใส (เป็นชาม) แฮะกึ๋น เล็ก มี 5 ชิ้น ปลาหมึกทอดกระเทียม (เล็ก) กับเบียร์ 1 ขวด สนนราคา 600 บาท ก็พอรับได้ครับ

ง้อโภชนา ตลาดน้ำอัมพวา travelbychefo

เหตุผลที่ผมตัดสินใจพักที่ บุบผา รีสอร์ท นั้น ถึงจะเป็นที่พักเล็กๆ อาจไม่หรูหรา เมื่อเทียบกับราคา แต่ที่นี่ เขามีที่นักพักกาย พักใจ อยู่หน้าที่พัก ริมน้ำ มีทั้งโต๊ะ-เก้าอี้ แบบนั่งพิงได้ และเสื่อกับ ที่นั่งแบบหมอนอิง เลือกเอาตามใจชอบครับ และเนื่องจากที่นี่ไม่ได้ทำร้านอาหาร ที่นั่งพัก สำรองไว้เฉพาะลูกค้าที่พักในรีสอร์ทเท่านั้น สรุป เหลือเฟือ บรรยากาศชิวๆ นั่งตั้งแต่บ่าย ยันเย็น ยันค่ำจนคนเดินหมด ร้านปิด ผมจึงเข้านอนครับ

ตลาดน้ำอัมพวา travelbychefo

ฝั่งตรงข้ามเป็นร้านอาหาร เล่นดนตรีสด ทั้ง 2 ร้าน ตกเย็นฟังเพลงฟรีครับ แต่บางครั้งมันออกจะตีๆ กันหน่อยเพราะเล่นพร้อมกัน แต่รับได้ครับ ฟังเพลินๆ

บรรยากาศยามค่ำคืน ชิว มากครับ นั่งเพลิน เนื่องจากสถานที่ติดน้ำ ไม่ร้อนเลยครับ